Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung đột phá ở nhiều lĩnh vực. Các cấp, các ngành đang nỗ lực thực hiện để hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, bảo đảm liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Trong đó hiện đại hoá nền hành chính, xây dựng chính quyền điện tử là khâu quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính.
Trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử đã được chính phủ phê duyệt thì giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp được coi là khâu quan trọng, then chốt.
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng, với 4 mức độ:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặcqua đường bưu điện đến người sử dụng.
Việc triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến là vấn đề mấu chốt để giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính. Đây cũng là giải pháp quan trọng để thưc hiện lộ trình chính quyền điện tử theo chủ trương của Chính phủ.
Tỉnh Hà Tĩnh đã đưa vào vận hành Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://dichvucong.hatinh.gov.vn. Đây là địa chỉ để người dân và doanh nghiệp thực hiện thực hiện các TTHC bằng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời đã ban hành Quy chế quản lý và sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong cung cấp, khai thác, chủ động tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).
Đến nay, cấp tỉnh và cấp huyện đã cung cấp 100% thủ tục hành chính có dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và 2.048 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đang vận hành thử nghiệm 35 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho mỗi đơn vị cấp xã trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được triển khai có hiệu quả tại các đơn vị (Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Tài chính, Ngân hàng nhà nước, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công thương).
Đề nghị bà con nhân dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ: http://dichvucong.hatinh.gov.vn để được hướng dẫn nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.