Ngày 14/12/2023, UBND phường nhận được báo cáo về việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri phường Nam Hà gửi đến kỳ họp thứ 8 HĐND phường Nam Hà khóa X; UBND phường trả lời các ý kiến, kiến nghị như sau:

I. Về lĩnh vực XDCB – Quản lý đô thị:

Câu 1: Đề nghị UBND phường cho biết, tại sao đã tổ chức nhiều đợt ra quân về công tác trật tự đô thị, nhưng tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, các khu vực cấm làm nơi kinh doanh buôn bán, đậu đỗ xe, tập kết vật liệu, hàng hóa vẫn không được xử lý dứt điểm như buôn bán tại ngõ 13 Nguyễn Biểu, rửa xe trên các vỉa hè. Trong thời gian tới UBND phường cho biết biện pháp và giải pháp thực hiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn trong lĩnh vực này. (Cử tri toàn phường)

Trả lời:

Trong thời gian vừa qua, UBND phường đã tổ chức 09 đợt ra quân xử lý về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên toàn phường, trong đó tập trung xử lý các biển quảng cáo, mái che, chậu cây… lắp đặt, đặt để sai quy định và xử lý các điểm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán nên trên địa bàn phường không có nhiều điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị. Thực hiện kế hoạch số 03/KH-CIDT ngày 10/05/2024 của Ban dịch vụ công ích và trật tự đô thị thành phố: UBND phường đã triển khai tháng cao điểm xử lý tình trạng buôn bán trên các tuyến đường xung quanh chợ Hà Tĩnh. Kết quả đạt được là tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã chấm dứt. Bên cạnh đó UBND phường đã tổ chức các đợt cao điểm ra quân trật tự đô thị tại ngõ 13 Nguyễn Biểu đã đạt được kết quả tại thời điểm nhưng cần sự phối hợp vào cuộc của liên đoàn cán bộ tổ dân phố ngoài thời gian lực lượng ra quân thì thường xuyên nhắc nhở, duy trì trật tự đô thị tại khu vực trên. Thực hiện kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 04/05/2024 của UBND phường đang tiến hành giải tỏa lấn chiếm đất công và chấm dứt tình trạng buôn bán lấn chiếm hành lang vỉa hè tại khu vực Âu Thuyền cũng đã đạt được những kết quả nhất định. Trong thời gian tới việc chấn chính trật tự đô thị tại khu vực trên sẽ đi vào nề nếp..

Giải pháp và biện pháp thực hiện trong thời gian tới:

- Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ phường tới tổ dân phố về công tác quản lý trật tự đô thị, phát huy hiệu quả tổ tự quản về đảm bảo trật tự đô thị tại các tổ dân phố, nâng cao ý thức của nhân dân về công tác trật tự đô thị, đặc biệt là các hộ gia đình thường xuyên vi phạm tại ngõ 13, đường Nguyễn Biểu.

- Tăng cường công tác kiểm tra, ra quân trật tự đô thị, xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp thường xuyên vi phạm.

II. Lĩnh vực Tài nguyên -  Môi trường.

Câu 1: Hiện nay trên trên địa bàn phường nhiều khu đất trống, các trụ sở cũ nhân dân lợi dụng đổ rác gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị. Đề nghị UBND phường cần có giải pháp tăng cường công tác quản lý, giám sát, phát hiện xử lý nghiêm. (Cử tri toàn phường)

Trả lời:

Song song với công tác ra quân vệ sinh môi trường hàng tuần, hàng tháng trên địa bàn để xử lý công tác vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng chưa đảm bảo như ý kiến của cử tri. UBND phường cũng đã rà soát và báo cáo các cấp có thẩm quyền cho triển khai thanh lý các trụ sở cũ hiện nay không sử dụng. Việc vứt rác trộm tại các khu vực công cộng là vấn đề nhức nhối trên địa bàn, UBND phường thường xuyên tổ chức các lực lượng rà soát. Bên cạnh đó UBND phường khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân nâng cao trách nhiệm, tố giác các trường hợp vứt rác trộm tới chính quyền địa phương (tổ trật tự đô thị phường) để UBND phường kịp thời triển khai lập biên bản xử phạt hành chính theo quy định.

Câu 2: Đề nghị UBND phường có biện pháp xử lý các hộ nuôi chó thả rông, phóng uế ảnh hưởng vệ sinh môi trường, gây mất an toàn cho người dân (Cử tri toàn phường).

Trả lời:

Thực hiện kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 05/06/2024 của UBND phường về việc tổ chức ra quân xử lý nghiêm tình trạng chó thả rông tại các tuyến đường, vị trí công cộng trên địa bàn phường Nam Hà, UBND phường cũng đã ban hành các quyết định kiện toàn tổ tuyên truyền vận động quản lý chó thả rông và kiện toàn tổ chuyên vây bắt chó thả rông. Sau khi đã triển khai tuyên truyền vận động và ký cam kết bổ sung các hộ có phát sinh nuôi chó. Ngày 25/06/2024 UBND phường sẽ triển khai đồng loạt ra quân xử lý nghiêm các trường hợp chăn nuôi chó vi phạm trên địa bàn.

III. Lĩnh vực An ninh.

Câu 1: Hiện nay tình trạng học sinh trên địa bàn phường đi xe máy điện đến trường khá phổ biến, nhiều học sinh khi tham gia điều khiển không chấp hành các quy định như không đội mũ bảo hiểm, chở ba, lạng lách gây mất ATGT, phương tiện xe máy điện bỏ lung tung trên các vỉa hè xung quanh khu vực trường và trung tâm hành chính phường. Đề nghị UBND phường có phương án xử lý tình trạng này. (Cử tri toàn phường).

Trả lời:

Công an phường đã xây dựng Công văn số 62/CAP ngày 10/11/2023 gửi ban giám hiệu trường THCS Nam Hà về việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Phối hợp với trường THCS Nam Hà tiến hành rà soát, lập danh sách các điểm đậu đỗ xe trên địa bàn và các trường hợp học sinh vi phạm. Thời gian qua, Công an phường đã phối hợp đội Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Tĩnh, Ban giám hiệu trường THCS Nam Hà tiến hành kiểm tra, xử lý các học sinh tham gia giao thông vi phạm các quy định như không đội mũ bảo hiểm, chở ba, lạng lách gây mất ATGT, phương tiện xe máy điện đậu đỗ trên các vĩa hè xung quanh khu vực trường và trung tâm hành chính phường. Quá trình kiểm tra đã phát hiện 44 trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện. Lập biên bản xử lý 12 trường hợp, phạt tiền 16,8 triệu đồng. Lập danh sách các học sinh vi phạm, gửi thông báo cho nhà trường và phụ huynh, đồng thời tiến hành ký cam kết với các hộ kinh doanh buôn bán xung quanh trường THCS Nam Hà về việc không cho các em học sinh đậu đỗ xe máy điện, xe đạp điện gây mất mỹ quan đô thị. Công an phường cũng đã cùng với nhà trường làm việc với các phụ huynh có học sinh vi phạm, ký cam kết, nhắc nhở con em không điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện. Hiện nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cơ bản ổn định, nhất là tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm đã giảm hẳn.

Câu 2: Đề nghị UBND phường kiểm tra lại hệ thống camera an ninh trên toàn địa bàn phường để có phương án cải tạo, sữa chữa, nâng cấp nhằm phát huy chức năng trong công tác quản lý ANTT, vệ sinh môi trường. (Cử tri toàn phường)

Trả lời:

Thời gian qua, mô hình Camera An ninh trên địa bàn phường đã phát huy hiệu quả, đặc biệt là trong công tác đảm bảo An ninh trật tự địa bàn. Tháng 11/2023 vừa qua, UBND phường đã chỉ đạo lực lượng Công an phường tiến hành khảo sát cụ thể hệ thống camera An ninh, làm căn cứ tiếp tục nâng cấp, bảo dưỡng hệ thống, phát huy hiệu quả mô hình. Qua khảo sát, hiện nay, hệ thống camera An ninh trên địa bàn cơ bản vẫn hoạt động tốt, tuy nhiên, bên cạnh đó có một số mắt camera đã hư hỏng, cần được sữa chữa, nâng cấp. Nguyên nhân: do thời gian lắp đặt, sử dụng đã lâu; chất lượng các mắt camera đời còn thấp; mắt camera được lắp đặt ngoài trời, ảnh hưởng của thời tiết tác động phần nào đến chất lượng. Thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an phường tham mưu, xây dựng Kế hoạch nâng cấp hệ thống camera An ninh. Dự kiến: Duy tu, bão dưỡng 32 mắt hiện có trên hệ thống; lắp đặt mới 10 mắt camera An ninh tại các khu vực trọng điểm nhằm phủ kín địa bàn, phát huy hiệu quả trong công tác quản lý ANTT, vệ sinh môi trường trong thời gian tới.

IV. Lĩnh vực văn hóa

Câu 1: Hiện nay trong các dịp lễ, tết một số hộ gia đình treo cờ và hạ cờ không đúng quy định, nhiều cờ Tổ quốc để lâu ngày phai màu, rách nát ảnh hưởng đến ý nghĩa của việc treo cờ tổ quốc đề nghị UBND phường có giải pháp. (Cử tri tổ dân phố 7).

Trả lời:

Việc treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ lớn, những sự kiện chính trị, Tết cổ truyền của dân tộc đã trở thành việc làm quen thuộc, thể hiện lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước, ý chí độc lập tự chủ của nhân dân ta, tạo nét đẹp văn hóa trong những ngày lễ, tết của dân tộc nói chung và trên địa bàn phường nói riêng. UBND đã phường thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẩn về nội dung, cách thức cũng như thời gian treo và hạ cờ trong các đợt tuyên truyền các ngày lễ tết. Tuy nhiên vẫn còn một số ít hộ gia đình chưa nhận thức đúng mức ý nghĩa và nắm rõ các quy định nên việc treo cờ còn thiếu trang nghiêm, thời gian treo và hạ cờ sai so với quy định, có những lá cờ để lâu cờ nhàu và bạc màu gây phản cảm, ảnh hưởng đến mỹ quan chung. Để chấn chỉnh việc này UBND phường đề nghị các tổ dân phố nêu cao vai trò trách nhiệm thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn và nhắc nhở các hộ gia đình thực hiện việc treo cờ đảm bảo theo quy định và chỉ đạo cán bộ văn hóa thường xuyên kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh.

V. Lĩnh vực giáo dục

Câu 1: Hiện nay tỉnh và thành phố đã ban hành nhiều văn bản liên quan chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định. Hoạt động này được các bậc phụ huynh và người dân quan tâm, đồng tình ủng hộ nhằm giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh tạo thời gian và không gian cho học sinh được tham gia các hoạt động khác bổ ích, đề nghị chính quyền địa phương quan tâm phối hợp với phòng GD&ĐT thành phố, BGH các trường trong việc quản lý hoạt động này. (Cử tri tổ dân phố 6)

Trả lời:

Nhằm giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh, đồng thời đảm bảo sự hài hòa, khoa học trong bố trí thời gian học tập và vui chơi, giải trí giúp cho các em học sinh có cơ hội để phát triển tự nhiên, lành mạnh về thể chất, tinh thần, đảm bảo thực hiện quyền trẻ em theo quy định của Luật trẻ em, hiện nay Tỉnh cũng như Thành phố đã có những văn bản chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm.

Về vấn đề này, UBND thành phố đã quan tâm chỉ đạo, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; ngành Giáo dục thành phố cũng đã có nhiều giải pháp khá hiệu quả trong công tác quản lý dạy thêm, học thêm, các nhà trường đã tổ chức ký cam kết đến tận từng CBGV, qua đó, việc dạy thêm học thêm từng bước được chấn chỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, cấp ủy và chính quyền địa phương phối hợp với phòng GD&ĐT thành phố, BGH các trường trong việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm:

UNBD Phường đã tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác phối hợp cùng với ngành Giáo dục trên địa bàn về việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm. Chỉ đạo tổ trưởng dân phố, tổ trưởng tổ liên gia và các đoàn thể truyền tải chủ trương, giúp phụ huynh, học sinh hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc cần phải chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan qua các cuộc họp tổ dân phố, tổ liên gia. Tiếp tục thành lập tổ công tác phối hợp và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất, nắm bắt kịp thời các trường hợp vi phạm (nếu có) trên địa bàn để xử lý theo thẩm quyền quản lý, phản ánh trực tiếp qua đường dây nóng của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về dạy thêm, học thêm sai quy định.Tham mưu xử lý các trường, cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân dạy thêm sai quy định.

Trên đây là báo cáo trả lời các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri phường Nam Hà gửi đến kỳ họp thứ 8 HĐND phường khóa X./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin cùng chuyên mục
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 248.798
    Online: 1
    ipv6 ready